TUẦN LỄ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI 2017

Thứ tư - 25/10/2017 09:00

PHÒNG GD&ĐT DẦU TIẾNG

TRƯỜNG TIỂU HỌC AN LẬP

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

An Lập, ngày     tháng  10  năm 2017

 

HƯỞNG ỨNG PHONG TRÀO “TUẦN LỄ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI”

 

Người xưa đã từng dạy : “ Ngọc không mài, không thành đồ vật; Người không học, không biết rõ đạo”. Mục đích của việc học là học để làm người; và “ học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình. Đất nước ta đang trên đà Công nghiệp hóa, hiện đại hóa, rất cần những người tài giỏi, mọi người ngày càng phải có trình độ cao để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Vì vậy, học tập là điều rất cần thiết để nâng cao trình độ, kĩ năng, đáp ứng cho cuộc sống sau này. Với ý nghĩa đó, sáng ngày 18/9/2017, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 450 học sinh  trường TH An Lập đã phát động, hưởng ứng “ Tuần lễ học tập suốt đời” nhằm thiết thực xây dựng một xã hội học tập trong thời kì hội nhập, trong xu hướng của nền kinh tế, văn hóa tri thức.
 

Học tập là công việc gắn bó với con người từ bao đời nay. Có thể nói, không một bước phát triển nào của văn minh nhân loại mà không gắn với việc học. Tuy nhiên, nhận thức về vai trò, ý nghĩa, cách thức của việc học tập ở mỗi thời đại, mỗi xã hội cũng có những chỗ khác nhau. Đã xa rồi lối suy nghĩ học tập chỉ dành cho người trẻ tuổi, chỉ cần học lấy bằng cấp, học một cách thụ động… Ngày hôm nay chúng ta tổ chức buổi lễ này là để cùng nhắc nhở nhau tiếp tục gây dựng một phong trào học tập rộng khắp, thường trực và lâu dài, học có phương pháp, học tập cho mọi đối tượng.

Hiếu học, ngày xưa được xem như một truyền thống tốt đẹp của người Việt. Việc học ngày nay không chỉ thể hiện truyền thống hiếu học tốt đẹp đó mà còn được xem như một trong những nhu cầu cơ bản tất yếu của đời sống, là cơ sở quan trọng để mỗi cá nhân phát huy tốt nhất năng lực bản thân, sống hạnh phúc hơn và thăng tiến hơn. 
 

Học tập không phải là việc ngày một, ngày hai mà là việc suốt đời, không chỉ là việc của một hay hai người mà là của tất cả mọi người, không chỉ học ở trường học mà là học ở tất cả mọi nơi. Tại sao lại như vậy?

Thứ nhất, đất nước ta đang hướng đến việc hội nhập với các nước trong khu vực ASEAN, người lao động trong nước đang phải cạnh tranh với lực lượng lao động có trình độ và kỹ năng cao của khu vực. Xét ở khía cạnh mưu sinh, nếu không liên tục học tập, nâng cao chất lượng lao động về mọi mặt, trong tương lai chúng ta cũng có thể gặp nhiều khó khăn khi muốn khẳng định bản thân và cũng như cạnh tranh với bạn bè trong khu vực được ngay tại quê hương Việt Nam. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các em học sinh cần tích cực chuẩn bị để trở thành những công dân toàn cầu, nhất là học sinh ở vùng nông thôn như

Thứ hai, gia đình là cái nôi đầu tiên của sự học. Cha mẹ luôn cần đồng hành và hỗ trợ con em mình trong hành trình khám phá tri thức. Muốn thế, không chỉ học sinh mà cả phụ huynh cũng phải học tập suốt đời để có thể bước đi cùng nhau.
 

Đối với người thầy, nếu có ý thức học tập suốt đời, biết tự bù đắp và bổ sung tri thức, hơn hết là kỹ năng, thì lợi ích nhận được không phải chỉ cho bản thân mà còn cho học sinh, những điều các em xứng đáng được hưởng, như một quyền lợi.

Cho nên ý thức học tập suốt đời phải được thấm sâu, lan tỏa, trở thành nhu cầu tự thân của từng cá nhân, từng tập thể. Mỗi người luôn cần có những hành động mạnh mẽ để phá vỡ những giới hạn hiện tại của tri thức, tự tạo ra những chân trời tri thức mới và không ngừng trau dồi kỹ năng sống cho bản thân.

Hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập suốt đời, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và triển khai những đề án có tính lâu dài, rộng khắp và đầy ý nghĩa. Các trường Trung học phổ thông trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh cũng có những thay đổi lớn trong công tác bồi dưỡng thường xuyên, xây dựng xã hội học tập, hưởng ứng phong trào "học tập suốt đời". 

Sự thay đổi đầu tiên là xây dựng người thầy trở thành hình mẫu trong việc chiếm lĩnh tri thức và hoàn thiện nhân cách. Người thầy thời đại mới là "người thầy đi tới" với những bước đi khám phá chứ không phải "người thầy đứng lại để chiêm nghiệm". Chỉ cần một chút tự thỏa mãn người thầy sẽ tụt hậu so với bối cảnh giáo dục mới, thua kém bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí là thua kém học sinh. Trước kia, nhà giáo thường rất ý thức trau dồi chuyên môn nhưng ít chú ý đến những giá trị nền tảng, kỹ năng sống. Học tập suốt đời buộc nhà giáo phải bổ sung những mặt thiếu sót này. Khi đó, người thầy sẽ trở thành một bài học sống động về học tập suốt đời và nhận được ở trò sự tôn trọng, ngưỡng mộ. Như trên đã nói, hành trình của thầy và trò luôn song hành. Những bước đi đầu tiên trên hành trình của trò luôn cần bàn tay của người thầy. Song, người thầy thời đại mới phải hiểu rằng chỉ có một cách giữ các em ở lại lâu nhất trên hành trình học tập chính là việc thầy phải khơi dậy đam mê và nỗ lực hoàn thiện bản thân của trò, xây dựng tinh thần, thái độ học tập tích cực.

Ý thức được điều đó, tập thể giáo viên Gia Định chúng tôi đang nỗ lực xây dựng hình ảnh "người thầy đi tới" trong mắt học sinh. Đó là người thầy sau những giờ lên lớp vẫn xuất hiện đều đặn trong các lớp học sau Đại học, các lớp Nghiên cứu tin học, tham gia các hội thảo chuyên đề cùng các chuyên viên, giảng viên Đại học; cùng làm các đề tài nghiên cứu khoa học với các em học sinh, lặng lẽ truyền cho các em niềm đam mê tri thức của chính mình. Các lớp học Giá trị sống, các buổi tập huấn kỹ năng sống.

Nhiệm vụ của người thầy là giúp các em chuẩn bị về kiến thức, kỹ năng và phương pháp để các em đủ tự tin và vững vàng tiếp tục học tập khi rời nhà trường. Trong hành trình học tập suốt đời đó, chúng tôi hiểu rằng phương pháp tiếp cận thông minh là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để tiếp thu kiến thức trọn vẹn, nhanh chóng và sâu sắc hơn. Nói về phương pháp tiếp cận, chúng tôi muốn nhấn mạnh ở cả 3 dạng thức trong môi trường giáo dục, đó là phương pháp tiếp cận người học, phương pháp tiếp cận tri thức lẫn phương pháp quản lý giáo dục như đẩy mạnh tư duy phản biện, tôn trọng những giá trị tự thân của tất cả các thành viên trong nhà trường, sáng tạo những phương pháp dạy học thú vị, hướng đến thực chất, tổ chức các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trong và ngoài nhà trường... Đó chính là cách chúng tôi nhắc nhau không được bằng lòng với phương pháp tiếp cận đã có để rèn giũa kỹ năng thích ứng với sự thay đổi của tiến bộ xã hội.

Không chỉ ở phương pháp tiếp cận, quan niệm về môi trường học tập cũng phải thay đổi theo hướng mở rộng ra. Trường học là nơi học tập tốt nhất nhưng không phải là duy nhất bởi ta còn có thể học trong sách vở, học ngoài xã hội, học hỏi lẫn nhau… Là những người làm công tác quản lý, chúng tôi thấy rất ấm lòng khi nhìn các em miệt mài đọc trong thư viện, nhạy bén trong việc tìm kiếm kiến thức trên mạng internet, chủ động đóng góp sách để xây dựng thư viện mini cho lớp mình. Chúng tôi mong chính các em sẽ gầy dựng lại văn hóa đọc đang ngày bị mai một.

Trong môi trường giáo dục, nhà quản lý - giáo viên - học sinh đều cần ý thức về việc học hỏi lẫn nhau. Triết lý giáo dục mới khẳng định rằng mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh là mối quan hệ hai chiều của tác động và phản hồi và giáo viên vẫn có thể học ở học sinh nhiều điều thú vị. Với học sinh, các em không chỉ nhận được sự dạy bảo tận tình của thầy cô mà còn được dìu dắt bởi các anh chị cựu học sinh thành đạt trong cuộc sống. Đó là cơ hội để kinh nghiệm thực tế và những lời khuyên bổ ích được trao truyền.

Dưới góc độ quản lý, vấn đề then chốt là phải vạch ra lộ trình phù hợp, khơi dậy và duy trì môi trường học tập bền vững. Cho nên, cần học hỏi những sáng kiến kinh nghiệm của đơn vị bạn, xây dựng các mô hình liên kết học tập thiết thực và có sức hút đối với người học.

Tất cả những điều nói trên là minh chứng khẳng định môi trường học tập hiện nay đang rất rộng mở. Chúng ta đề ra những việc cần làm là để không ngừng phấn đấu vì mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội và tiếp tục củng cố niềm tin của xã hội đối với sự nghiệp giáo dục. 

Thiết nghĩ, cuộc vận động "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời 2017" là một lời nhắc nhở cần thiết cho những người làm công tác giáo dục chúng ta, đồng thời là lời kêu gọi đầy ý nghĩa cho mọi tầng lớp Nhân dân, gây dựng một phong trào học tập rộng khắp, thường trực và lâu dài, học tập suốt đời, học tập cho mọi đối tượng. Bởi nhờ học tập suốt đời mà chúng ta sẽ càng có khả năng thích ứng, phát triển và cộng tác trong một thế giới rộng mở như tổ chức UNESCO đã nêu "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình". 

Mong ước rằng tinh thần học tập suốt đời luôn là điều mà mọi người dân An Lập đều ý thức và nỗ lực, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mãi giữ vị trí tiên phong trên con đường hiện thực hóa ước mơ và nhờ đó xã An Lập sẽ ngày càng phát triển, có thêm nhiều sự đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của thành phố, của đất nước.

22641897 2099006710364023 372554652 o

 

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nukeviet.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Video
Thăm dò ý kiến

Đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

Văn bản PGD

QĐ số 66/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: Công nhận BDTX THCS

Ngày ban hành: 12/06/2024

QĐ số 65/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: công nhận BDTX MN

Ngày ban hành: 12/06/2024

CV số 112/PGDĐT-GDTH

Ngày ban hành: 03/06/2024. Trích yếu: Tổ chức giữ trẻ ...

Ngày ban hành: 03/06/2024

CV số 104/PGDĐT-MN

Ngày ban hành: 29/05/2024. Trích yếu: giữ trẻ trong hè

Ngày ban hành: 29/05/2024

KH số 34/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 27/05/2024. Trích yếu: Ngày thứ 7 văn minh

Ngày ban hành: 27/05/2024

KH số 33/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 27/05/2024. Trích yếu: tuyển sinh lớp 1

Ngày ban hành: 27/05/2024

CV số 100/PGDĐT-TĐKT

Ngày ban hành: 27/05/2024. Trích yếu: Hướng dẫn xét TĐKT

Ngày ban hành: 27/05/2024

CV số 99/PGDĐT-TH

Ngày ban hành: 23/05/2024. Trích yếu: Triển khai chương trình GD kỹ năng sống

Ngày ban hành: 23/05/2024

CV số 98/PGDĐT

Ngày ban hành: 23/05/2024. Trích yếu: Tổ chức các HĐ hè cho HS năm 2024

Ngày ban hành: 23/05/2024

TB số 25/TB-PGDĐT

Ngày ban hành: 25/04/2024. Trích yếu: Trường học an toàn ...

Ngày ban hành: 25/04/2024

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay298
  • Tháng hiện tại12,045
  • Tổng lượt truy cập934,367
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây